Nhận diện thương hiệu bảo tàng kiến trúc cổ Việt Nam

Thông tin tranh

Di sản văn hoá không chỉ là những gì quá khứ để lại mà là ký ức sống động, biểu tượng của cộng đồng, thể hiện sự kết tinh lịch sử, bản sắc, giá trị thẩm mỹ, tín ngưỡng và lối sống. Trong đó, di sản kiến trúc Việt Nam qua các thời kỳ Lý (1010–1225), Trần (1226–1400), Lê (1428–1789), Nguyễn (1802–1945) đã để lại kho tàng công trình đồ sộ như hoàng thành, chùa tháp, lăng tẩm, đình làng, cùng họa tiết và hoa văn tinh xảo: Long – Lân – Quy – Phụng, hoa sen, mây xoắn, sóng nước. Những công trình này không chỉ thể hiện kỹ thuật xây dựng mà còn là nghệ thuật kể chuyện, phản ánh tư tưởng tôn giáo, quan niệm vũ trụ, mối giao hoà giữa con người với thiên nhiên.


Các công trình ấy gắn liền với cộng đồng nguyên bản là cư dân kinh đô Thăng Long, Phú Xuân (Huế) và các vùng đồng bằng Bắc Bộ, miền Trung, Nam Bộ – nơi hội tụ thợ thủ công, nghệ nhân, tầng lớp trí thức cùng sáng tạo nên phong cách riêng. Họ vừa là người sáng tạo, vừa là người gìn giữ, phát triển kiến trúc Việt qua nhiều thế kỷ. Từ đó, giá trị kiến trúc lan tỏa khắp Việt Nam, trở thành bản sắc chung và niềm tự hào dân tộc. Đến nay, những công trình ấy vẫn là cội nguồn tinh thần, điểm tựa văn hoá và nguồn cảm hứng bất tận cho nghệ thuật đương đại.
Ý tưởng thiết kế của tôi là xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu cho Bảo tàng Kiến trúc Cổ Việt Nam qua các triều đại phong kiến với thông điệp chính: “Nơi Di Sản Gặp Hiện Đại với mục đích tôn vinh vẻ đẹp, giá trị lịch sử của kiến trúc truyền thống, đồng thời biến nó thành trải nghiệm hiện đại, gần gũi, khơi dậy niềm tự hào và hứng thú tìm hiểu trong giới trẻ.


Đối tượng của bảo tàng thuộc nhóm người 18–30 tuổi, sinh viên, khách du lịch, người yêu văn hoá. Các sản phẩm thiết kế của bảo tàng bao gồm: logo, poster, vé tham quan, bộ văn phòng phẩm, brochure, đồ lưu niệm, hệ thống chỉ dẫn, không gian trưng bày hiện đại kết hợp trải nghiệm AR/VR tái hiện kiến trúc cổ và workshop trải nghiệm vẽ hoa văn, chạm khắc gỗ. Trong thực tế, bảo tàng trở thành điểm đến du lịch, giáo dục sống động, giúp du khách tiếp cận di sản dễ dàng, ý nghĩa.
Thông qua dự án, tôi mong muốn có cơ hội hiện thực hoá ý tưởng, bảo tồn và lan toả giá trị di sản kiến trúc Việt Nam, đồng thời thúc đẩy kinh tế qua du lịch và làm giàu đời sống tinh thần, nuôi dưỡng sự hiểu biết, tình yêu với di sản văn hoá cho mọi người, đặc biệt là thế hệ trẻ.

- Trần Việt Hương

39 likes

Đăng nhập

Đăng nhập