Tác giả: Lê Minh Hương Trang, Nguyễn Thị Bích Ngọc
Cùng sự hỗ trợ của TS. Phạm Thị Kiều Ly
Pu Péo là dân tộc thiểu số rất ít người (dưới 1000 người), sinh sống chủ yếu ở huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang, Việt Nam.
Đối với người Pu Péo, rừng là chốn thiêng liêng của cả cộng đồng dân tộc, nếu mất đi rừng là mất đi sự giao hòa giữa thiên nhiên, thần linh và con người. Bởi vậy, họ luôn có ý thức rất cao trong việc bảo vệ rừng và giữ lời thề trước thần linh không xâm phạm đến rừng.
Lễ cúng thần rừng là lễ cúng quan trọng nhất trong năm của người Pu Péo, tổ chức vào mùng 6 tháng sáu âm lịch hàng năm nhằm bày tỏ lòng biết ơn của người dân đối với thần rừng. Những năm có ngày mùng 6 tháng sáu âm lịch trùng ngày Mùi, người dân sẽ tổ chức lễ cúng trong khoảng các ngày từ ngày mùng 1 đến mùng 5 do quan niệm ngày Dê không giết Dê.
Lễ cúng thể hiện những tri thức bản địa độc đáo của người bản địa thông qua bài cúng kể về công lao của thần rừng, sự tích của đất trời và các vị thần, phản ánh niềm tin của con người với thiên nhiên và ý thức hướng về nguồn cội, tưởng nhớ tới ông bà tổ tiên đã phù hộ cho con cháu bình an, sung túc. Sau phần lễ thường có phần hội, lồng ghép những lời hát, điệu múa và các trò chơi dân gian, góp phần thắt chặt mối quan hệ trong cộng đồng người Pu Péo.
Với giá trị đặc sắc, đại diện cho bản sắc của cộng đồng người Pu Péo, năm 2012, Lễ cúng thần rừng của người Pu Péo được đưa vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Tuy nhiên, theo tư liệu điền dã nhóm nghiên cứu thu thập vào tháng 3/2024 và tháng 7/2024, đến nay chưa có bất kỳ biện pháp nào nhằm gìn giữ và thúc đẩy sự trao truyền di sản giữa các thế hệ. Hiện, chỉ còn vài người Pu Péo nắm rõ tri thức liên quan đến việc thờ cúng và tế lễ, trong đó có ông Củng Chẩn Tráng – Bí thư chi bộ thôn và Nghệ nhân dân gian Tráng Mìn Hồ – Trưởng ban mặt trận khu dân cư. Tiếng Pu Péo không có chữ viết, lại có âm điệu nhấn nhả nặng – nhẹ đặc trưng nhưng phiên âm bài cúng của người Pu Péo chưa được ghi lại, lưu trữ đầy đủ và hệ thống. Mặt khác, người trẻ trong thôn hiện thoát ly vì mưu sinh, không có cơ hội thực hành các nghi lễ truyền thống. Do vậy, bài cúng đứng trước nguy cơ mai một cao.
Đến nay, người Pu Péo vẫn đang tiếp tục bảo vệ và duy trì thực hành lễ cúng hàng năm nhưng đi cùng với đó là những trăn trở trong việc gìn giữ và trao truyền di sản văn hóa của dân tộc giữa các thế hệ. Thông qua dự án thu thập tư liệu về Lễ cúng thần rừng, nhóm tác giả mong muốn góp phần bảo vệ những giá trị văn hóa và tri thức bản địa của người Pu Péo; đồng thời tham gia, thúc đẩy cộng đồng trong việc thực hành, trao truyền và bảo vệ di sản văn hóa của dân tộc, đặc biệt Pu Péo là dân tộc thiểu số rất ít người.
* Chú thích: Bản thu âm bài cúng bao gồm lời cúng trong lễ cúng cơm và lễ cúng sống. Bản phiên âm bài cúng bằng chữ La-tinh là bản viết tay của thầy cúng, do ông tự phiên âm sang chữ La-tinh dựa trên cách phát âm, vì vậy có thể có nhiều dị bản.